I Love You All Along: Finale



Kinakabahan na masaya ang nararamdaman ko ngayon. Nababasa ko naman sa mukha ni Rockee ang tuwa nang makita ako.


Naglakad kami patungo sa isang malaking puno sa garden namin para hindi mainitan. And there we where standing kahit may upuan.


He's staring at me, hinuhuli nya ang mga mata ko. Naapkurap ako. Im so sure na hindi na panaginip ito. He's holding my right hand ta may kinuha sya mula sa bulsa nya. Naku baka singsing. Ohmygosh.! Pero hindi, isang pirasong papel at ipinakita nya sa aking to. A copy of the song na gawa ko. Yung Promises pero from the refrain 2 at chorus 2 ay wala na. It was cut.

"I cut it. I promised and i came back. Tumupad ako sa pangako pero may mga taong sadyang gustong sumira sa atin." sabi nito. He said that sa dream ko. Si lance ang tinutukoy nito. KInuha nya ang kamayko at hinawakan ito ng mahigpit. Parang hindi na nya ako bibitiwan pa. I love the feeling.

"Si Lance,si Jane at ang pamilya ko."


"What? Paano nangyari yun? Pati si Jane?" nagtatakang tanong ko.


"While nasa training ako ay nagmemessage ka pero dinilete nya yun kaya akala ko ay wala ka ng pakialam sa kin. Nalaman nya ang password ko mula kay mommy at sya na ang regular na nag-oopen nun. Hindi ko alam yun. Then siLance, i'm sure sinabi na nya sayo." tumango nalang ako.at nagpatuloy sya.


"My family, sinira ka ni Jane sa kanila, may family actually knows about you and my mom really wants to meet you pero yun nga nasira ka sa kanila dahl kay Jane."

"Matagal mo ng alam ang mga yan?"


"Of course hindi. Kahapon lang naging malinaw ang lahat Claudie. The time na inakala kong nagtaksil ka ay nakapagbalikan ako kay Jane but naghiwalay agad kami. We remained friends dahil hindi ko pa noon alam ang ginawa nya. Nabuntis sya at nagpatulong sya sa akin kaya kami lumipat sa subdivision na tinitirhan mo rin. Pinalabas namin sa mga magulang nya na ako ang ama at magpapakasal pag nakapanganak na sya."


"So, hindi mo inasahang magiging neighbors tayo?"sabi ko.


"I knew na magiging neighbor kita, nalaman kong nasa cebu kana pala dahil sa Kuya mo. Hindi coincidence ang pagkita natin ulit CLaudie dahil sa kagustuhan kong maghiganti sana sayo kaya ako tumira sa lugar na malapit lang sayo."


"Alam ni Jane na maghihiganti ka?"


"Yeah! alam nya. Claudie, maraming nangyari pero kahit kailan hindi kita kinalimutan. Wherever you are, my heart belongs to you..." may sasabihin pa sana ito pero sumingit ako.


"teka nga! ikaw yung stalker ko noh???" binitiwan ko ang kamay nya at kinuha nya ulit. Tumawa ito and that confirmed everything.

"Ako nga! I love you somuch Claudie!"


"I love you too Rockee! I love you all along at wala akong ibang minahal mula noon kundi ikaw lang!" sagot ko agad dahil natakot akong baka isang panaginip na naman ito. He hugged mo so tight and he kissed me. Matagal ang halik na yun. Gosh! I've been waiting for this! Hindi na sya dapat mawala pa sa akin. Matapos ang halik na yun ay nagkatinginan kami.

"Buti natunton mo itong sa amin." sabi ko.


"Hindi naman mahirap hanapin eh."sagot naman nito. Natahimik kami. Masayang masaya ako. Noon pa man ay pinangarap ko ng mangyari ito.


"Do you wanna ko why i rushed here?" tanong nito. Nagtaka tuloy iako. Bakit nga kaya? Dahil sa akin syempre!


"Because of you syempre! Nang malaman kong hindi ka nagtaksil sa akin and Lance, your Kuya and ANdrea told me that you're still waiting for me ay inalam ko muna kung ano talaga ang nangyarisa atin. Umamin sa akin si Jane at kagabi, pagpunta ko sa inyo, wala na raw kayo, hindi naman binigay ng guard ang address nyo kaya si Lance na nakikipagdate na nakita ko ang tinanong ko."


"Ganun? Nangdisturbo ka pa."


"You know what he told na syang ikinataranta ko?"


"Hmmm.. Ano namn yun?


"He told me na kaya ka uuwi kasi magpapakasal kana. Ipinagkasundo ka daw ng parents mo sa isang lalaki!"


Isang malakas na tawa ang pinakawalan ko. Bumawi naman talaga si Lance sa ginawa nito.
Lumuhod Rockee at may kinuha sa bulsa nito. Gosh! this must be the moment i've been waiting for!

"Claudie, matagal ko nang nabili ang singsing na ito. At last ay maisusuot ko na rin sa iyo.' Kinuha nya ang isang kamay ko at inihanda ang singsing para isuot.


"Claudie, will you marry me?"


Nangbitiwan nya ang mga salitang yun ay binaha ng happiness ang puso ko.


"Yes Rockee! Pakakasal ako sa'yo!" walang pagdadalawang isip na sagot ko.
Tumayo siya and kissed me again. Ang saya-saya ko! After the kissed he hugged me. Yakap na para bang hindi na nya hahayaang makawala pa ako. Hindi na ito panaginip! And I am so sure of that!
After he's proposal. Tinawagan ko agad si Andrea at si Lance and told them everything. I thanked them na hindi nila ako iniwan sa mga panahong bigo ako.

And Jane? sabi ni Rockee ay naayos na nya ang problema nito before pa syaumalis para puntahan ako.
We're gettign married and soon have our own family. Walang katumbas ang saya na nararamdaman ko ngayon. He's still holding my hands and i'm holding him tight as well. We both don't want to let go of each other anymore.


At least naman pala may happy ending rin ang love story ko.

-end- Love.gif

I felt true love for the first time and i never have wanted to let go of that person whom i've felt that love for. Now that he's mine I'll surely let him feel how much i love him. Though i've waited for so long, it was only him that i love'd all along


PREVIOUS


7 comments:

  1. love this! may twist ang story. exciting at may pa-mystery effect. haha

    ReplyDelete
  2. hehehe.. ito lang yata ang nagawa kong may pa-mystery effect.. kasi kahit ako nun hindi ko alam yung mangyayari talaga until na-encode ko na.. hahaha... thanks marami lai sa pagbabasa! :D

    ReplyDelete
    Replies
    1. oo naman. sabi ko sa 'yo I'm fond of reading eh. hehe. welcome! :)

      Delete
  3. nice work...atleast there's some suspense kung happy ending pa din or not :) congrats on your masterpiece...

    ReplyDelete
  4. this is the second time na nabasa ko po ito at it still feels like first time ko itong mabasa. hehe. i really like your stories. too bad nagclose po ang IS. ang dami ko pa nmang binabasa dun. hehe. anyway, nice story po talaga. great work!

    ReplyDelete